Khi đi du học, việc tìm hiểu trước khí hậu của điểm đến là một điều không thể bỏ qua. Đặc biệt là ở một đất nước rộng lớn như Trung Quốc – nơi khí hậu có đặc tính là vô cùng đa dạng, phức tạp và có phần khắc nghiệt. Hãy cùng HiCampus tìm hiểu một số loại hình khí hậu các khu vực tại Trung Quốc để chuẩn bị tốt nhất nhé.

Vài nét về khí hậu các khu vực tại Trung Quốc

Trung Quốc là đất nước có diện tích rộng lớn. Lãnh thổ đất nước trải dài qua bốn vùng khí hậu, từ ôn đới đến nhiệt đới. Do đó, khí hậu Trung Quốc nhìn chung khá phức tạp. Đa số các vùng đều có bốn mùa rõ rệt, đặc điểm chung là mùa đông lạnh, mùa hè nóng. Càng về phía Bắc, thời tiết càng lạnh hơn. 

Đa số các khu vực tại Trung Quốc đều chịu ảnh hưởng từ dòng khí vùng biển ấm thổi vào lục địa. Do đó các vùng đều hay có mưa, tuy nhiên lượng mưa không đều nhau. Miền Đông mưa nhiều hơn, miền Tây mưa ít. Lượng mưa giảm dần từ vùng Đông Nam lên Tây Bắc. Mùa mưa kéo dài vào mùa hạ, tập trung vào khoảng tháng 7-tháng 8.

Khi Hau Cac Khu Vuc Tai Trung Quoc 2
Tử Cấm Thành ngày tuyết rơi

Khí hậu tại Bắc Kinh

Nếu đi du học ở Bắc Kinh, Trung Quốc, du học sinh cần làm quen với những mùa hè nóng ẩm và mùa đông lạnh khô. Bắc Kinh nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng gió mùa Đông Á và áp cao Siberi.

Vào mùa xuân, nhiệt độ ấm lên nhanh chóng, tuy nhiên khí hậu khô do ảnh hưởng từ gió cát Mông Cổ. Nhiệt độ trung bình khoảng -3,7 độ C. Vào mùa thu, Bắc Kinh sẽ đón những cơn mưa nhỏ, nhiệt độ trung bình là 26,2 độ C. Mùa mưa xuất hiện từ tháng 6  đến tháng 8.

Khí hậu tại khu vực Thượng Hải

Thượng Hải nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa đại dương. Một năm, Thượng Hải có bốn mùa rõ rệt với bốn nét đặc trưng khác nhau. Mùa đông, mùa hạ ở Thượng Hải kéo dài, còn mùa thu và mùa xuân khá ngắn.

Nhiệt độ trung bình tại Thượng Hải rơi vào khoảng 16 độ C. Vào mùa hè, tháng 7, tháng 8, nhiệt độ trung bình tăng cao đến khoảng 28 độ C. Cư dân sinh sống ở Thượng Hải vào mùa này cần chú ý phòng tránh nắng.

Vào mùa đông, thời tiết ở Thượng Hải thường khá đẹp, mát mẻ, se lạnh, dễ chịu. Đây cũng là mùa rất thích hợp để du lịch, thưởng ngoạn thắng cảnh Thượng Hải.

Mùa xuân tháng 1 là lúc nhiệt độ ở Thượng Hải xuống đến thấp nhất, khoảng 4 độ C. Thời gian này có thể có mưa. 

Khí hậu tại khu vực Hàng Châu

Khu vực Hàng Châu nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm, có 4 mùa đặc trưng rõ nét. Hàng Châu có nhiệt độ trung bình 16,2 độ C. Mùa hè thời tiết khá nóng ẩm, nhiệt độ lên tới 22,8 độ C vào tháng 7. Mùa đông lại mát mẻ và khô hanh, mức nhiệt chỉ còn khoảng 3,6 độ C vào tháng 1.

Hàng Châu, Chiết Giang là khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão biển Hoàng Hải. Tuy nhiên, khu vực ít khi bị bão tấn công trực tiếp. 

Khi Hau Cac Khu Vuc Tai Trung Quoc 3
Phong cảnh non nước hữu tình tại Hàng Châu

Khí hậu tại khu vực Tứ Xuyên

Tứ Xuyên nằm trong vùng chuyển tiếp từ cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng của Trung Quốc đến vùng đồng bằng phía Đông. Nơi đây có khi hậu đa dạng và phức tạp.

Đặc điểm khí hậu của Tứ Xuyên là khí hậu gió mùa. Tùy từng khu vực sẽ có những sự khác biệt rõ rệt. Phía Đông Tứ Xuyên có mùa đông ấm, mùa xuân đến sớm và mùa hạ nóng. Phía Tây lạnh, mùa đông kéo dài và gần như không có mùa hạ.

Tứ Xuyên là nơi xảy ra khá nhiều thiên tai, đặc biệt là hạn hán, lũ lụt và rét đậm rét hại.

Trên đây là một số thông tin cơ bản khí hậu các khu vực tại Trung Quốc. Không biết đâu là thành phố mơ ước của các bạn? Hi vọng các bạn sẽ xác định được khu vực mình muốn học tập, sinh sống và vùng khí hậu phù hợp với bản thân nhé. Liên hệ ngay với Hicampus.vn để được tư vấn làm hồ sơ du học Trung Quốc 2022 miễn phí.

Kết nối cùng HiCampus để được tư vấn về các chương trình và chỉ tiêu học bổng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *